ตำรวจสอบสวนกลาง CIB ผสานพลัง AIS ยกระดับเดินหน้าภารกิจปกป้องประชาชน เปิดบริการ *1185# แจ้งอุ่นใจ ตัดสายโจร กดแจ้งเบอร์โทรมิจฉาชีพได้ทันที หลังวางสาย เพื่อติดตาม ตรวจสอบ บล็อก และดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นสูงสุด
ตำรวจสอบสวนกลาง CIB จับมือ AIS ยกระดับการปกป้องลูกค้า และ ประชาชน จากมิจฉาชีพต่อเนื่องไปอีกขั้น เปิดตัวบริการ *1185# แจ้งอุ่นใจ ตัดสายโจร โดยเมื่อลูกค้า AIS รับสายเบอร์โทรมิจฉาชีพ (ที่ใช้เบอร์ค่ายไหนก็ได้) หลังวางสาย สามารถส่งแจ้งเบอร์มิจฉาชีพดังกล่าวไปเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของตำรวจสอบสวนกลางได้ทันที ง่ายๆ เพียงกด *1185# โทรออก บริการฟรี ตลอดเวลา ทุกครั้งที่รับสายมิจฉาชีพ
พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า “วันนี้ภัยไซเบอร์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้สร้างความเดือดร้อน เสียหาย ให้กับพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยตำรวจสอบสวนกลางได้เร่งระดมกวาดล้างกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อตัดเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างคนร้ายกับประชาชน ได้แก่ สัญญาณโทรศัพท์ สัญญาณ อินเทอร์เน็ต ซิมผี บัญชีม้า SMS และ Social Media Platform โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ให้บริการเครือข่าย โดยเฉพาะ AIS ที่ร่วมกันติดตามมิจฉาชีพผ่านระบบ Tracking & Monitoring รวมไปถึงการเปิดช่องทางให้ลูกค้า AIS สามารถแจ้งเบาะแสเบอร์โทรต้องสงสัย ผ่าน AIS Spam Report Center นำไปสู่การจับกุมและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดได้ในหลายกรณี รวมถึงครั้งนี้ที่ได้ยกระดับความร่วมมือไปอีกขั้นผ่านบริการ *1185# แจ้งอุ่นใจ ตัดสายโจร ที่นอกจากจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสของมิจฉาชีพได้ง่ายๆ ทันทีหลังจากวางสายแล้ว ยังถือว่าเป็นประโยชน์กับการทำงานของตำรวจเป็นอย่างมาก เพราะทำให้เราเห็นข้อมูลความผิดปกติจากการใช้งานของเบอร์ต้องสงสัย ทั้งรูปแบบการใช้งาน ประวัติการติดต่อกับเหยื่อผู้เสียหาย หรือแม้แต่การใช้งานบนอุปกรณ์ที่ผิดกฎหมาย นับเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดทำให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามผู้กระทำความผิดและแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาดำเนินคดีทางกฎหมายได้เร็วยิ่งขึ้น”
ด้าน นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กล่าวว่า “เราให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้าให้ใช้บริการได้อย่างมั่นใจบนเครือข่ายปลอดภัยของ AIS จึงเดินหน้าทำงานอย่างต่อเนื่องใน 3 ด้าน คือ 1.สนับสนุน ให้ความร่วมมือกับตำรวจ และ หน่วยงานภาครัฐต่างๆ ในการติดตาม ตรวจสอบ ปิดกั้น วางมาตรการจดทะเบียนแสดงตนเลขหมายอย่างโปร่งใส 2. พัฒนาเครื่องมือด้านเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ลูกค้าและประชาชนใช้ปกป้องการใช้งาน และแจ้งเบาะแสได้ด้วยตนเองอย่าง AIS Spam Report Center 3. การสร้างทักษะการใช้งานดิจิทัลในโครงการ อุ่นใจไซเบอร์ ที่จะช่วยให้รู้เท่าทันภัยไซเบอร์และมิจฉาชีพได้ ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ได้บูรณาการ การทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่”
“โดยวันนี้ AIS ได้ร่วมกับ ตำรวจสอบสวนกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำงานเชิงรุก ไปอีกขั้น เปิดตัว บริการ *1185# แจ้งอุ่นใจ ตัดสายโจร โดยพัฒนาระบบอัจฉริยะบนเครือข่ายที่สามารถ Report เบอร์ที่รับสายล่าสุด เพียงกด *1185# โทรออกภายใน 5 นาที ระบบก็จะไปดึงเบอร์มิจฉาชีพหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ล่าสุดที่ลูกค้ารับสายแบบอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาจำเบอร์ที่โทรเข้ามา จากนั้นภายใน 48 ชั่วโมง หากพบว่า รูปแบบการโทรของเบอร์เหล่านั้นมีความผิดปกติที่บ่งชี้ได้ว่าเบอร์ที่ลูกค้าแจ้งมาอาจเป็นมิจฉาชีพจริง AIS จะทำการส่งต่อข้อมูลไปยัง ตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมกับทำงานอย่างใกล้ชิด กับตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อตรวจสอบ และดำเนินการบล็อกเบอร์ดังกล่าวเพื่อไม่ให้ไปก่อความเสียหายเพิ่มขึ้น รวมถึงดำเนินการทางกฎหมายในการติดตามจับกุม เอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพอย่างเด็ดขาด โดยบริการนี้จะสามารถ Report เบอร์ได้ทุกประเภท ทั้งเบอร์ 02, เบอร์มือถือจากทุกเครือข่าย, เบอร์จากต่างประเทศ , เบอร์จาก VoIP แบบไม่จำกัดจำนวนครั้งในการ Report”
นายปรัธนา กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า “แม้จะมีระบบการแจ้ง Report ที่มีประสิทธิภาพ แต่การทำงานด้านอื่นๆ ก็ยังต้องมุ่งเน้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง AIS ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนการทำงานของตำรวจสอบสวนกลาง และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาไปที่ต้นตอ ติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายขั้นสูงสุด ตัดวงจรอุบาทว์จากมิจฉาชีพ จากทุกช่องทางอย่างดีที่สุดต่อไป”
นอกจากนี้ทาง AIS ได้ตอกย้ำการให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้าให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยด้วย 5G SIM
(5G SUCI SIM) ทั้งในรูปแบบ SIM Card และ eSIM แล้ววันนี้ โดยซิมรุ่นใหม่ของ AIS มีการยกระดับความปลอดภัยด้วย
การเข้ารหัส-หมายเลขรหัสระบุตัวผู้ใช้บริการ (IMSI Encryption) ทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานบนเครือข่าย AIS ได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น